Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thực phẩm giúp hạ nhiệt cơ thể

Các loại thực phẩm cay, caffein và rượu, do đang dùng thuốc điều trị một số bệnh khác... cũng là thủ phạm gây tăng nhiệt cơ thể. Tuy nhiên ít người biết là thức ăn cũng có thể thay đổi nhiệt độ cơ thể.

Dưa hấu

Với 90% lượng nước, dưa hấu cung cấp nhiều nước cho cơ thể. Dưa hấu cũng chứa vitamin A và vitamin C, không chứa chất béo, có nhiều lycopene và chất chống ôxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư. Món salad trộn dưa hấu với một ít dầu ô liu và giấm, thêm một ít lá húng tươi tạo hương vị là món ăn lý tưởng trong ngày hè.

Salad dưa hấu là món ăn lý tưởng cho mùa hè.

Salad dưa hấu là món ăn lý tưởng cho mùa hè.

Dưa vàng

Dưa vàng là lựa chọn tuyệt vời không chỉ bởi chứa nhiều nước mà chúng còn có hàm lượng kali cao và ít calo. Mặc dù chứa ít carbonhydrate, chất béo và protein, nhưng dưa vàng là một lựa chọn tuyệt vời trong chế độ ăn uống để giảm cân. Dưa vàng cũng tốt cho người bị tăng huyết áp, đái tháo đường và rối loạn tim mạch. Chỉ cần dùng dưa vàng hoặc dưa đỏ là đã có một món canh mùa hè hoàn hảo.

Dưa chuột

Hàm lượng nước cao, hương vị tươi, giòn khiến dưa chuột trở thành một loại rau quả tuyệt vời. Dưa chuột có tính lợi tiểu, giúp loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể và giữ cho da và mô khỏe mạnh. Dưa chuột cũng cung cấp cho bạn photpho, vitamin B, kẽm, canxi và các khoáng chất khác. Đơn giản chỉ cần sử dụng dưa chuột thái lát kẹp vào bánh mì hay ăn kèm trong bữa ăn cũng giúp hạ nhiệt độ cơ thể.

Củ cải

Củ cải là một trong những thực phẩm tốt nhất làm giảm nhiệt độ cơ thể vì có lượng nước và vitamin C cao, do đó có tính chống viêm và chống ôxy hóa. Củ cải là một nguồn kali lớn, giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ và sỏi thận.

Quả có múi

Bưởi, cam, chanh và các loại trái cây có múi khác có tác dụng tốt giảm nhiệt độ cơ thể. Chúng giúp giữ cho da của bạn khỏe mạnh và bảo vệ chống lại nhiều bệnh tật chủ yếu do sự hiện diện của các dưỡng chất thực vật, như anthocyanins, flavanones, vitamin C và polyphenol. Cam quýt cũng rất tốt cho tiêu hóa và cải thiện khả năng phân hủy thức ăn béo của cơ thể. Một ly nước chanh lạnh vào buổi sáng sẽ giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa và hạ nhiệt cơ thể của bạn.

Cà chua

Cà chua có các chất chống ôxy hóa, chất xơ và vitamin. Cà chua giúp tăng cường sự bảo vệ da và tăng khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những tia gây hại. Cà chua cũng giúp giảm huyết áp và chống ung thư tuyến tụy và ung thư vú. Cà chua có hàm lượng nước và vitamin C cao và ngăn ngừa mất nước và tăng khả năng miễn dịch. Ăn cà chua 4 lần một tuần, nhất là vào mùa hè, có thể giảm nhiệt cho cơ thể.

Rau bina (Cải bó xôi)

Loại rau lá xanh này có sẵn trong mùa hè, là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất. Loại rau này có lượng calo thấp, giàu vitamin và chất chống ôxy hóa. Một bát rau bina có thể cung cấp đủ nhu cầu vitamin K và A, mangan và folate hằng ngày. Rau bina cũng có thể cung cấp ít nhất 40% nhu cầu mangan của cơ thể. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh khác nhau và ung thư, mà còn thúc đẩy sức khỏe tim mạch, giúp điều chỉnh huyết áp và nhiệt độ cơ thể trong suốt mùa hè.

Rau bina tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp điều chỉnh huyết áp và nhiệt độ cơ thể trong suốt mùa hè.

Rau bina tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp điều chỉnh huyết áp và nhiệt độ cơ thể trong suốt mùa hè.

Đào và mơ

Nếu bạn có nổi mẩn da và đau nhức trên da, rất có thể là do cơ thể quá nóng. Ăn đào hằng ngày để có kali, vitamin B12, vitamin A và các chất dinh dưỡng khác sẽ khắc phục tình trạng của da và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Mơ cũng là thực phẩm tuyệt vời làm giảm nhiệt độ cơ thể. Một ly nước ép mơ thêm chút mật ong uống thường xuyên để chống khát trong mùa hè.

Rau lá xanh

Rau lá xanh rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng. Chúng chứa nhiều canxi đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nhiệt độ cơ thể. Trong thực tế, canxi làm việc như là tác nhân giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn.

Nước dừa

Nước dừa mùi vị ngọt ngào, chứa nhiều đường, vitamin, khoáng chất và chất điện phân, bổ sung và làm cân bằng nước trong cơ thể. Nước dừa có thể trữ trong tủ lạnh và là loại nước uống giải khát lý tưởng giúp hạ nhiệt cơ thể trong mùa hè.

Hạt ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt là thức ăn làm giảm nhiệt độ cơ thể chủ yếu do chúng chứa magiê. Magiê giúp thư giãn các cơ và các tế bào thần kinh. Ngũ cốc nguyên hạt cũng cải thiện hấp thu canxi trong cơ thể, do đó giúp duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định. Có thể sử dụng hoàn toàn lúa mì nguyên chất hoặc các loại ngũ cốc nguyên hạt khác.

BS. Nguyễn Hải Lê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét